Sunday, September 18, 2011

อยากได้ของคนอื่น

ถ้าเขียนให้เต็มๆ น่าจะได้ว่า "อยากได้ของของคนอื่น" ที่ดูดูโดยตัวดิฉันเองแบบไม่ต้องค้นหาทฤษฎีสนับสนุน เริ่มจาก คนจำพวกนี้มักมีความตระหนึ่ เห็นแก่ตัว ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ไม่มีจิตสำนึก ไม่มีความคิด ไม่เข้าใจความถูกต้องความชอบธรรม รักความสะดวกสบายให้กับตนเองเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ของตัวเองไม่เคยให้ใคร ของของคนอื่นอยากได้ เงินตัวเองมีไม่อยากเอามาใช้ ขอคนอื่นทำเป็นแบบเรี่ยไรโดยกดดันบ้าง ตื๊อแบบไม่อายบ้าง หรืออ้อนขอบ้าง บางครั้งขอในสิ่งที่ไม่ควรขอ บางครั้งไม่ขอด้วยหยิบไปใช้เฉยๆ เข้าข่ายพวกเดียวกับพวกลักเล็กขโมยน้อย ทั้งนี้เพราะความอยากได้ของคนอื่น

อ่านจากมงคล38 ประการ ข้อที่37 มีจิตปราศจากกิเลส
กิเลส ก็คือสิ่งที่ทำให้เกิดความเศร้าหมอง ซึ่งได้แก่ ราคะ-ความโลภ โมหะ-ความโกรธ โทสะ-ความหลง ในส่วนที่พูดเกี่ยวกับความโลภนี่แหละมีสาระที่เกี่ยวข้องกับคนที่อยากได้ของคนอื่นคือมหิจฉา
มหิจฉา คือความมักมากเห็นแก่ได้ ด้วยการเอามาเป็นของตนจนเกินพอดี เอาประโยชน์ใส่ตัวโดยไม่คำนึงถึงคนอื่น
เมื่อขาดมงคลและคุณธรรมในข้อนี้แล้ว ความสุขและความก้าวหน้าในการดำเนินชีวิตคงลดน้อยลงไป โอกาสที่ทำให้ชีวิตประสบความเจริญคงเป็นไปได้ยาก ด้วยประการฉะนี้แล...

สงสารและเห็นใจคนที่ต้องทนอยู่หรือมีชีวิตที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนจำพวกนี้ซึ่งถ้าโดดถูกกระทำโดยคนจำพวกนี้บ่อยๆ เข้า จากที่เป็นแค่ซีสก็เป็นเนื้องอกและมีโอกาสกลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด ทางออกที่ดีคือการหลีกเลี่ยงไม่ให้กลายเป็นเนื้อร้ายต่อไปโดยการฉายรังสี เคมีบำบัด หรือจำเป็นต้องตัดทิ้ง ด้วยประการฉะนี้แล...

ขอบคุณภาพประกอบจากลิงค์

No comments: