Wednesday, October 05, 2011

วัฒนธรรมองค์กร















สืบเนื่องจากหัวข้อเรื่องที่แล้ว "อยากได้ของคนอื่น" พอได้มาอ่านเจอในเว็บของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเเกษตร "ธ.ก.ส." ทำให้คิดว่าน่าจะเอาเรื่องนี้มาแปะไว้สำหรับอ่านกันเพราะมีเนื้อหาสาระที่มีประโยชน์ ถูกใจประโยคที่ว่าไม่เห็นแก่เล็กแก่น้อย หรือไม่เอาเปรียบผู้อื่น คิดว่าน่าจะช่วยให้คนที่อยากได้ของคนอื่นได้คิดแต่จะช้าหรือเร็วก็สุดแล้วแต่เวรแต่กรรม สาธุ.... อยากช่วยเตือนว่า ถ้าคิดได้ช้าเท่าไร การกระทำเอาเปรียบผู้อื่นก็ไม่สิ้นสุด บาปกรรมก็จะสะสมไปเรื่อยๆ...

ขออนุญาตนำเนื้อหาสาระที่ดีมีประโยชน์มาเผยแพร่ค่ะ

"วัฒนธรรมของ ธ.ก.ส.

ซื่อสัตย์สุจริต มีสำนึกรับผิดชอบ ตอบสนองเป็นทีม ยิ้มบริการด้วยใจ ใช้ชีวิตพอเพียง

นิยามวัฒนธรรม ธ.ก.ส. พฤติกรรมที่พึงประสงค์
ซื่อสัตย์สุจริต
ลักษณะของคน ธ.ก.ส. ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต คือ

ตรงเวลา รักษาคำพูด
รักษากฎระเบียบ
ไม่คดโกง ไม่เอาเปรียบ

ไม่มาสาย กลับก่อน ไม่ใช้เวลางานทำธุระส่วนตัว
ส่งงานตามกำหนดเวลา เข้าประชุมตรงเวลา ตรงเวลาในการนัดหมายเรื่องอื่น ๆ
พูดแต่ความจริง ไม่โกหก รักษาสัญญา พูดคำไหนเป็นคำนั้น พูดและทำอย่างที่พูด
ศึกษากฎระเบียบของธนาคารให้เข้าใจก่อนปฏิบัติงาน
ปฏิบัติงานตามกฎระเบียบของธนาคาร ไม่ซิกแซก ลดเลี้ยว ตรงไปตรงมา
ไม่สนับสนุนให้มีการฝ่าฝืนกฎระเบียบของธนาคาร
ไม่นำเงินทอง ทรัพย์สินของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
กล้าที่จะทำเรื่องที่ถูกต้องดีงาม แม้จะเป็นเรื่องยาก
ทำงานด้วยความโปร่งใส ให้ผู้อื่นตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
ไม่เห็นแก่เล็กแก่น้อย หรือไม่เอาเปรียบผู้อื่น
ปฏิบัติตนและพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ยึดมั่นอยู่ในคุณงามความดี ความถูกต้อง และความชอบธรรม มีความกตัญญูรู้คุณต่อธนาคารว่า เป็นแหล่งเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวให้มีความเป็นอยู่สุขสบายตามฐานานุรูปแห่งตน อ่านต่อ

ขอบคุณภาพประกอบจาก รักบ้านเกิด.คอม

No comments: